วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เที่ยวน้ำตก ฉัตรวาริน


           ฉัตรวาริน

             รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้ยินเสียงน้ำไหล เสียงนกร้อง เสียงใบไม้พูดคุยกัน สถานที่แห่งนั้นคือ    น้ำตกฉัตรวาริน 
            ในป่า ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พื้นที่อุทยานแห่งชาติบูโด -สุไหงปาดี มีน้ำตกที่สวยงาม มีความร่มรื่นอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้นานาพรรณ นำตกแห่งนี้ มีตำนานเล่าต่อกันมาว่า ...  ในตอนค่ำๆชาวบ้านจะได้ยินเสียงดนตรีมาจากน้ำตกแห่งนี้ มีคนพากันขึ้นไปดู  ?? !! แต่แล้วก็ไม่เจออะไร กระทั่งผู้เฒ่าคนหนึ่ง มีชื่อว่า "โต๊ะเด็ง" ได้แอบขึ้นมาดูเลยเห็น ผู้หญิง 2 คน กำลังร่ายรำทำนองมะโย่ง โดยมีร่มขนาดใหญ่หรือฉัตรกางอยู่ ชาวบ้านเลยตั้งชื่อเป็นภาษาท้องถิ่นว่า "ไอปายง"  !!! ต่อมา สถานที่น้ำตกแห่งนี้ ได้มีการปรับปรุงและจัดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว  แล้วตั้งชื่อเป็นทางการว่า "น้ำตกฉัตรวาริน" 
             สาเหตุที่ฉันได้มีโอกาสมาเที่ยวที่นี่ ..  เดิมแล้ว แม่ดิฉันเป็นคน โต๊ะเด็ง  ...มาแต่งงานกับพ่อที่ในเมืองนราธิวาส ดิฉันเลยมีโอกาสที่ได้กลับไปท่องเที่ยวที่ และถึงแม้บ้านคุณแม่ จะอยู่ใกล้น้ำตกดิฉันก็ ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวน้ำตกบ่อยนัก เพราะเส้นทางต้องลุยพอสมควร บางช่วงต้องขึ้นเขา  แต่ก็ไม่สูงนัก คิดแล้วถ้าได้ไป ก็คุ้มกับการขึ้นเขา  เ้พราะน้ำตกในภูเขานั้น เย็น สดชื่น รื่นรมย์  น่าเล่น !! และดิฉันก็อดไม่ไหว ต้องลงเล่นตามคำขอของเพือ่นร่วมทาง  !!  
             ชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง ในตำบลโต๊ะเด็ง คือสถานีรถไฟโต๊ะเด็ง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโต๊ะเด็ง , สถานีอนามัยโต๊ะเด็ง , โรงเรียนบ้านโต๊ะเด็ง ถ้ามีโอกาสมาเล่นน้ำกันนะ

2 ความคิดเห็น:

  1. อยากไปเล่นน้ำตกด้วยจังเลยค่ะ ถึงจะหนาวก็ยอม เนื้อเรื่องน่าสนใจมากเลย อยากให้เพิ่มส่วนคำนำ เช่นบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่า และช่วยเพิ่มสรุปด้วยนะคะอาจแนะนำเส้นทาง หรือการดูแลรักษาธรรมชาติ จะรออ่านหลังจากปรับปรุงนะคะ

    ตอบลบ
  2. กรรมการให้ 26 คะแนนค่ะ
    เล่าเรื่องได้ดี แต่ภาพน้อยไปนิดหนึ่งค่ะ

    ตอบลบ