แผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา
ท๒๒๑๐๒ ภาษาไทย ๔ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๒
หน่วยการเรียนรู้ที่
๒ สร้างสรรค์งานเขียน เรื่อง
การเขียนเรียงความผ่านเว็บบล็อก
เวลาสอน ๔ ชั่วโมง มาตรฐาน
ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียนสื่อสาร
เขียนเรียงความ ย่อความและเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ
เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ม.๒/๓
เขียนเรียงความได้
ม.๒/๘
มีมารยาทในการเขียน จุดประสงค์การเรียนรู้
๑.
บอกองค์ประกอบของเรียงความได้
๒.
บอกกระบวนการเขียนเรียงความได้
๓.
เขียนเรียงความตามหัวข้อที่กำหนดให้ได้
๔.
เลือกสรรถ้อยคำที่จะนำมาเขียนเรียงความได้
๕.
เขียนเรียงความเกี่ยวกับประสบการณ์ได้ สาระสำคัญ
เรียงความเป็นการนำเสนอความรู้ความคิดตามหัวข้อเรื่องที่เขียน
โดยนำเสนอครบถ้วนตามรูปแบบ นำเสนอประเด็นสำคัญต่างๆ อย่างน่าสนใจประกอบด้วยข้อเท็จจริง
ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะสื่อถึงจินตภาพของผู้เขียน โดยใช้สำนวนโวหารที่เหมาะสม
สาระการเรียนรู้
๑.
ความหมายของเรียงความ
๒.
องค์ประกอบของเรียงความ
๓.
กระบวนการเขียนเรียงความ
๔.
การวางโครงเรื่องในการเขียนเรียงความ
๕.
การสรรคำใช้
๖.
การเขียนเรียงความเกี่ยวกับเรื่องที่กำหนด
๗. ตัวอย่างเรียงความที่ดีและได้รับรางวัล
กิจกรรมการเรียนรู้ (๔ ชั่วโมง)
ชั่วโมงที่
๑ แนะนำกระบวนการเรียนรู้ด้วยเว็บบล็อก
|
|
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อกของครู Gmail ของครูผู้สอนและนักเรียน
๒)แบบทดสอบก่อนเรียน
|
คำถามกระตุ้นการคิด
|
๑)นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
๒ ฉบับ คือ
ฉบับที่ ๑ เรื่อง ความรู้และทักษะการใช้ ICT สำหรับการเรียนรู้
( ๑๐
ข้อ)
ฉบับที่ ๒ เรื่อง การเขียนเรียงความ ( ๑๐
ข้อ)
|
๑)นักเรียนมีประสบการณ์ใช้คอมพิวเตอร์หรืออินเตอร์เน็ตในการเรียนรู้หรือไม่
ถ้ามีให้บอกเล่าประสบการณ์ในการใช้งาน
|
ขั้นสอน
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อกของผู้สอน
๒) Gmail ของครูผู้สอนและนักเรียน
|
คำถามกระตุ้นความคิด
|
๑.
ครูให้นักเรียนแจ้งชื่อที่อยู่ Gmail โดยการส่งอีเมล์ถึงครู
ผู้สอนจากนั้น ผู้สอนบันทึกกลุ่มเมล์เพื่อความสะดวกในการติดต่อแจ้งข่าวสารแก่นักเรียน
๒.
ครูเพิ่มชื่อนักเรียนในเว็บบล็อกและบอกวิธีการตอบรับเป็นผู้เขียนในเว็บบล็อกโดยการเปิดอีเมล์เพื่อยืนยัน
๓.
ครูแนะนำที่อยู่เว็บบล็อกสำหรับจัดการเรียนรู้และ
วิธีการเข้าใช้เว็บบล็อก การทดลองเปิดเนื้อหาในหน้าเว็บของบล็อก
๔.
ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้และรูปแบบการเรียนรู้ตามแผนการเรียนรู้
๕. ครูแนะนำวิธีการเขียนบทความในเว็บบล็อกของครู
๖. ครูสร้างกลุ่ม
“ภาษาไทย ม.๒” ใน Facebook และให้
นักเรียนสมัครขอเป็นเพื่อนในกลุ่ม
เพื่อใช้ในการสื่อสารและแลกเปลี่ยนเรียนรู้
๗.
ผู้สอนแนะนำวิธีการแชร์เรื่องราวในเว็บบล็อกไปเผยแพร่
ที่ Facebook ของกลุ่มที่ผู้สอนกำหนดไว้
|
๑. นักเรียนคนใดมีอีเมล์ที่เป็น
บริการของ
Gmail แล้ว
บ้าง กรณียังไม่มีให้
สมัคร แล้วส่งอีเมล์มาถึง
ผู้สอน โดยมีที่อีเมล์ของ
ผู้สอน
คือ
kruyadfon@Gmail.com
๒.
นักเรียนที่ใช้
Facebook
เป็นแล้วนักเรียนจะค้นหา
ชื่อผู้ใช้ของครูให้พบได้
อย่างไร
๓. กรณีคนใดยังไม่เปิดใช้งาน
Facebook นักเรียนมีวิธีการสมัครอย่างไร
ใครสามารถแนะนำขั้นตอนสมัครได้
|
ขั้นสรุป
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อก
Gmail ของครูผู้สอนและนักเรียน
|
คำถามกระตุ้นความคิด
|
๑.
ครูสรุปขั้นตอนการเข้าใช้เว็บบล็อก และการเขียนเรียงความในเว็บบล็อกของครู
๒.
ครูให้นักเรียนทดลองเขียนเรื่องในเว็บบล็อกของครูโดยให้นักเรียนเขียนแนะนำตนเองพร้อมแทรกภาพหรือวีดีทัศน์ประกอบ
|
๑. นักเรียนจะเข้าใช้เว็บบล็อกของครู
มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง
๒. ถ้าจะเขียนเรียงความ ในเว็บบล็อกของครูจะทำอย่างไร
|
ชั่วโมงที่
๒ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเรียงความ
|
|
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อก
Gmail ของครูผู้สอนและนักเรียน
|
คำถามกระตุ้นการคิด
|
๑)ครูทบทวนขั้นตอนการเข้าใช้เว็บบล็อกของครูผู้สอน
๒)ครูแจ้งให้ทราบว่ามีนักเรียนคนใดบ้างที่เขียนแนะนำตนเอง
ในเว็บบล็อกแล้ว ส่วนผู้ที่ยังไม่เขียนแนะนำตนเองให้ดำเนินการ
เพื่อจะได้ตรวจสอบว่าใครสามารถเขียนในเว็บบล็อกได้
|
๑)ใครสามารถบอกขั้นตอนการเข้าใช้เว็บบล็อกของครูผู้สอนได้บ้าง
ให้อธิบาย และทดลองให้ทุกคนเข้าใช้เว็บบล็อกของครูผู้สอน
|
ขั้นสอน
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อกของผู้สอน
๒) Gmail ของครูผู้สอนและนักเรียน
๒)ใบความรู้ที่
๑ เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับเรียงความ
๓)ใบงานที่
๑ เรื่อง เรียงความเชิงสร้างสรรค์
|
คำถามกระตุ้นความคิด
|
๑.
ครูให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ที่ ๑ เรื่อง ความรู้
เกี่ยวกับเรียงความ
๒.
ครูให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ
เรียงความ อาทิ ประเภทของเรียงความ
ครูสรุปและยกตัวอย่างเรียงความประเภทต่างๆ
๓.
ครูให้นักเรียนชี้ส่วนที่เป็นคำนำ เนื้อเรื่อง สรุป
๔.
ให้นักเรียนทำกิจกรรม ใบงานที่ ๑ เรียงความอย่าง
สร้างสรรค์
|
๑. นักเรียนทราบหรือไม่ว่าเรียงความคืองานเขียนที่มีลักษณะอย่างไร
โดยนักเรียนค้นหาคำตอบจากอินเทอร์เน็ตได้
๒. เรียงความ มีกี่ประเภท อะไรบ้าง
๓. ส่วนประกอบของ เรียงความ มีอะไรบ้าง
|
ขั้นสรุป
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อก
Gmail ของครูผู้สอนและGmail นักเรียน
๒)ใบงานที่
๑ เรื่อง เรียงความเชิงสร้างสรรค์
|
คำถามกระตุ้นความคิด
|
๑.
ผู้ใช้คำถามเพื่อสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับลักษณะของเรียงความ
ประเภทของเรียงความ องค์ประกอบของเรียงความ
๒.
ครูให้นักเรียนศึกษาใบความรู้ที่ ๑ ทบทวนเนื้อหา
และศึกษาใบงานที่ ๑ เพื่อสืบค้นและจัดเตรียมข้อมูลเกี่ยวข้องและที่สนใจสำหรับการเขียนเรียงความตามรายละเอียดในใบงานที่
๑ ในการเรียนครั้งต่อไป
|
๑. เรียงความมีลักษณะอย่างไร
มีประเภทใดบ้าง
๒. องค์ประกอบสำคัญมีกี่ส่วน อะไรบ้าง
๓. หลังจากศึกษารายละเอียด
ในใบงานที่ ๑ แล้ว นักเรียนจะเขียนเรียงความ ลงในเว็บบล็อกของครูนักเรียน มีขั้นตอนอย่างไร
|
ชั่วโมงที่
๓ เทคนิคการเขียนเรียงความ
|
|
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อก
Gmail ของครูผู้สอนและนักเรียน
|
คำถามกระตุ้นการคิด
|
๑)ครูทบทวนขั้นตอนการเข้าใช้เว็บบล็อกของครูผู้สอน
๒)ครูใช้คำถามเพื่อทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับลักษณะของเรียงความ
ประเภทของเรียงความ และองค์ประกอบของเรียงความ
|
๑)เรียงความมีลักษณะอย่างไร
๒)เรียงความมีประเภทใดบ้าง
๓)องค์ประกอบของเรียงความมีอะไรบ้าง
|
ชั่วโมงที่
๓ เทคนิคการเขียนเรียงความ
|
|
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อก
Gmail ของครูผู้สอนและนักเรียน
|
คำถามกระตุ้นการคิด
|
๑)ครูทบทวนขั้นตอนการเข้าใช้เว็บบล็อกของครูผู้สอน
๒)ครูใช้คำถามเพื่อทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับลักษณะของเรียงความ
ประเภทของเรียงความ และองค์ประกอบของเรียงความ
|
๑)เรียงความมีลักษณะอย่างไร
๒)เรียงความมีประเภทใดบ้าง
๓)องค์ประกอบของเรียงความมีอะไรบ้าง
|
ขั้นสอน
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อกของผู้สอน
Gmail ของครูผู้สอนและนักเรียน
๒)ใบความรู้ที่
๒ เรื่อง เทคนิคการเขียนเรียงความที่ดี
|
คำถามกระตุ้นความคิด
|
๑.
ครูให้นักเรียนอภิปรายถึงลักษณะเรียงความที่ดี
ครูสรุปลักษณะเรียงความที่ดีอีกครั้งหนึ่ง
๒. นักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงแนวทางการเลือกเรื่องการตั้งชื่อเรื่อง
เลือกประเภทเรื่องที่จะเขียน แล้วสรุปหัวข้อที่จะเขียน
๓. ครูอธิบายถึงวิธีการวางโครงเรื่องก่อนเขียนเรียงความ
๔. ครูอธิบายถึงหลักของการเขียนให้มี เอกภาพ สัมพันธภาพ
และสารัตถภาพ การใช้สำนวนภาษา
๕.
ครูบอกหลักการเชื่อมโยงย่อหน้า
๖.
ครูอธิบายหลักการ แบ่งวรรคตอน และเครื่องหมายวรรคตอนในการเขียน
๗. นักเรียนทำกิจกรรม ใบงานที่ ๑ ต่อเนื่องจากครั้งที่ผ่านมา
|
๑. เรียงความที่ดีมีลักษณะอย่างไร
๒. การวางโครงเรื่องก่อนเขียนเรียงความมีประโยชน์
อย่างไร
๓. ย่อหน้าที่ดีมีลักษณะ
อย่างไร
|
ขั้นสรุป
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อก
Gmail ของครูผู้สอนและGmail นักเรียน
๒)ใบงานที่
๑ เรื่อง การเขียนเรียงความอย่างสร้างสรรค์
|
คำถามกระตุ้นความคิด
|
๑. ครูใช้คำถามเพื่อเป็นการสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับ
เนื้อหาต่าง
ๆ ที่เรียน
๒. ครูมอบหมายให้ผู้เรียนทำกิจกรรม ใบงานที ๑
เป็นงานที่มอบหมายให้ทำเป็นการบ้านส่งเรียงความ
โดยการเขียนเรียงความในเว็บบล็อกของครูผู้สอน
|
๑.
นักเรียนเลือกเรื่องสำหรับเขียนเป็นเรื่องใดบ้าง
๒. นักเรียนวางโครงเรื่องอย่างไร
๓. ย่อหน้าที่ดีในเรียงความ มีหลักการอย่างไร
๔. คำว่าเอกภาพ
สัมพันธภาพ
และสารัตถภาพ
หมายความว่าอย่างไร
|
ชั่วโมงที่
๔ การประเมินและข้อแนะนำเพื่อพัฒนาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ผ่านเว็บบล็อก
|
|
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อก
Gmail ของครูผู้สอนและนักเรียน
|
คำถามกระตุ้นการคิด
|
๑)ครูแจ้งทางหน้าเว็บบล็อกให้นักเรียน
เขียนเรียงความและส่งงานในเว็บบล็อกตามกำหนด
๒)ครูแจ้งทางหน้าเว็บบล็อกในเรื่องราวอื่น
ๆ ที่เกี่ยวข้อง
|
|
ขั้นสอน
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อกของผู้สอน Gmail ของครูผู้สอนและนักเรียน
๒)ใบความรู้ที่
๒ เรื่อง เทคนิคการเขียนเรียงความที่ดี
|
คำถามกระตุ้นความคิด
|
๑.
ครูประเมินให้คะแนนผลงานการเขียนเรียงความ
ตามหัวข้อเรื่อง ครั้งที่ ๑ และให้คำแนะนำในการเขียน
เรียงความของแต่ละคน(ให้เวลานักเรียน
๑ สัปดาห์
เพื่อปรับปรุงผลงาน)
๒.
ครูประเมินให้คะแนนผลงานการเขียนเรียงความ
ครั้งที่ ๒ ให้คำแนะนำการเรียงความของแต่ละคน
(ให้เวลานักเรียน ๑ สัปดาห์เพื่อปรับปรุงผลงาน)
๑.
ครูประเมินผลงานการเขียนเรียงความครั้งที่ ๓
(เป็นการประเมินครั้งสุดท้าย)
|
ขั้นสรุป
|
|
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
๑)เว็บบล็อก
Gmail ของครูผู้สอนและGmail นักเรียน
๒)ใบงานที่
๑ เรื่อง
การเขียนเรียงความอย่างสร้างสรรค์
|
คำถามกระตุ้นความคิด
|
๑.
ครูแจ้งคะแนนผลการประเมินใบงานที่ ๑
ทั้ง ๓ ครั้ง ผ่านเว็บบล็อก
ทั้งกลุ่มเรียนเพื่อให้นักเรียน
ทุกคนรับทราบการพัฒนาของตนเอง
๒. ครูให้นักเรียนทำแบบ ทดสอบหลังเรียน ๒
ฉบับคือ
ฉบับที่ ๑ ความรู้และทักษะการใช้ ICT สำหรับการเรียนรู้
(๑๐ข้อ)
๓. ครูให้นักเรียนทำแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน
ที่มีการเรียนผ่านเว็บบล็อก
|
สื่อการเรียนรู้
๑. เว็บบล็อกของผู้สอนที่เผยแพร่ไว้ที่ http:// narasikkalaithai.blogspot.com
๒. แบบทดสอบความรู้ก่อน-หลังเรียน เรื่อง
ความรู้และทักษะการใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้
จำนวน ๑๐ ข้อ
๓. ข้อแบบทดสอบความรู้ก่อน-หลังเรียน เรื่อง
การเขียนเรียงความ จำนวน ๑๐ ข้อ
๔. ใบความรู้ที่ ๑ เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการเขียนเรียงความ
(เผยแพร่ในเว็บบล็อก)
๕. ใบความรู้ที่ ๒ เรื่อง เทคนิคการเขียนเรียงความที่ดี
(เผยแพร่ในเว็บบล็อก)
๖. ใบงานที่ ๑
เรื่อง การเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ (คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน)
๗. แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มี
ต่อรูปแบบการเรียนรู้ (แบบ ๕ ระดับ)
๘.
แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมในอินเทอร์เน็ตที่เกี่ยวข้อง
(แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมเผยแพร่ในเว็บบล็อก)
๙. คอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ต
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
๑. สิ่งที่จะวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
๑.๑ จุดประสงค์การเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเรียงความ
๑.๒ ผลการปฏิบัติกิจกรรมในใบงานที่ ๑ การเขียนเรียงความ
๒. วิธีการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
๒.๑ ทดสอบตามวัตถุประสงค์ด้วยแบบทดสอบแบบตัวเลือก จำนวน ๑๐ ข้อ
๒.๒ ตรวจผลการปฏิบัติกิจกรรมใบงานที่ ๑ การเขียนเรียงความ
๓. เครื่องมือวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
๓.๑ แบบทดสอบความรู้ก่อน - หลังเรียน เรื่อง ความรู้และทักษะการใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้จำนวน ๑๐ ข้อ
๓.๒ แบบทดสอบความรู้ก่อน - หลังเรียน เรื่อง การเขียนเรียงความ จำนวน ๑๐ ข้อ
๓.๓ แบบประเมินผลการเขียนเรียงความคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน
๓.๔ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้ ๕ ระดับ ดังนี้
มากสุด ๕ มาก ๔ ปานกลาง ๓ น้อย ๒ น้อยที่สุด ๑
๔. เกณฑ์การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
๔.๑ เกณฑ์การวัดผลจากแบบทดสอบ ตอบถูกได้ ๑ คะแนน ตอบผิดได้ ๐ คะแนน
๔.๒ เกณฑ์และการให้คะแนนการเขียนเรียงความ ตามหัวข้อดังนี้
๔.๒.๑ การวางโครงเรื่อง
๔.๒.๒ การเขียนคำนำ
๔.๒.๓ การเสนอเนื้อเรื่อง
๔.๒.๔ การสรุป
๔.๒.๕ การใช้ถ้อยคำสำนวนเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง
๔.๒.๖ มีสัมพันธภาพ มีภาพหรือวิดีทัศน์สัมพันธ์กับเนื้อหา
ระดับคะแนน
ดีมาก ๕ คะแนน
ดี ๔ คะแนน
พอใช้ ๓ คะแนน
ปรับปรุง ๒ คะแนน
ปรับปรุงมาก ๑ คะแนน
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
๑. สิ่งที่จะวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
๑.๑ จุดประสงค์การเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเรียงความ
๑.๒ ผลการปฏิบัติกิจกรรมในใบงานที่ ๑ การเขียนเรียงความ
๒. วิธีการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
๒.๑ ทดสอบตามวัตถุประสงค์ด้วยแบบทดสอบแบบตัวเลือก จำนวน ๑๐ ข้อ
๒.๒ ตรวจผลการปฏิบัติกิจกรรมใบงานที่ ๑ การเขียนเรียงความ
๓. เครื่องมือวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
๓.๑ แบบทดสอบความรู้ก่อน - หลังเรียน เรื่อง ความรู้และทักษะการใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้จำนวน ๑๐ ข้อ
๓.๒ แบบทดสอบความรู้ก่อน - หลังเรียน เรื่อง การเขียนเรียงความ จำนวน ๑๐ ข้อ
๓.๓ แบบประเมินผลการเขียนเรียงความคะแนนเต็ม ๓๐ คะแนน
๓.๔ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้ ๕ ระดับ ดังนี้
มากสุด ๕ มาก ๔ ปานกลาง ๓ น้อย ๒ น้อยที่สุด ๑
๔. เกณฑ์การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้
๔.๑ เกณฑ์การวัดผลจากแบบทดสอบ ตอบถูกได้ ๑ คะแนน ตอบผิดได้ ๐ คะแนน
๔.๒ เกณฑ์และการให้คะแนนการเขียนเรียงความ ตามหัวข้อดังนี้
๔.๒.๑ การวางโครงเรื่อง
๔.๒.๒ การเขียนคำนำ
๔.๒.๓ การเสนอเนื้อเรื่อง
๔.๒.๔ การสรุป
๔.๒.๕ การใช้ถ้อยคำสำนวนเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง
๔.๒.๖ มีสัมพันธภาพ มีภาพหรือวิดีทัศน์สัมพันธ์กับเนื้อหา
ระดับคะแนน
ดีมาก ๕ คะแนน
ดี ๔ คะแนน
พอใช้ ๓ คะแนน
ปรับปรุง ๒ คะแนน
ปรับปรุงมาก ๑ คะแนน
ดีมากเลยค่ะ คุณครู.
ตอบลบ