ใบงาน


ใบงาน
เรื่อง การเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์
คำชี้แจง
1.      ใบงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนเรื่องการเขียนเรียงความ
      วิชาภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
      มุ่งเน้นผลงานการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์
2.      ให้นักเรียนอ่านทำความเข้าใจรายละเอียดในใบงานและปฏิบัติตามขั้นตอนของการปฏิบัติงานตามที่แจ้งในใบงาน

เอกสารที่เกี่ยวข้อง
1.      ใบความรู้ที่ 1 เรื่องความรู้เกี่ยวกับการเขียนเรียงความ
2.      ใบความรู้ที่ 2 เรื่องเทคนิคการเขียนเรียงความ
3.      แหล่งเรียนรู้เพิ่มเติมที่ผู้สอนเตรียมไว้ให้ในเว็บบล็อก
4.      แหล่งความรู้เพิ่มเติมที่ผู้เรียนสืบค้นเพิ่มเติมด้วย Google

ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
1.      ให้นักเรียนเขียนเรียงความโดยการโพสต์ลงในเว็บบล็อกของผู้สอน ที่อยู่เว็บบล็อกคือ
http://narasikkalaithai.blogspot.com/  โดยให้นักเรียนเลือกขอบข่ายเนื้อหาและกำหนดชื่อเรื่องเรียงความให้เกี่ยวข้องกับเรื่องราวในสามจังหวัดชายแดนใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส)โดยใช้ขอบข่ายเนื้อหาในประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ดังนี้
1.๑ วิถีชีวิต หรือ การประกอบอาชีพ
๑.2. ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น หรือ ตำนาน เรื่องเล่า 
๑.3. ประเพณี หรือ
1.4. โบราณสถาน โบราณวัตถุ
1. 5. แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 
โดยเลือกเขียนเรียงความเพียงเรื่องเดียว จากขอบข่ายหัวเรื่อง เช่น 
มัสยิดกรือเซะศาสนสถานคู่เมืองปัตตานี 
      น้ำตกทรายขาวแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ฯลฯ
2.      เขียนเรียงความครบส่วนประกอบ คือคำนำ เนื้อเรื่อง สรุป ใช้คำถูกต้องเหมาะสม
3.      แทรกภาพประกอบ หรือวีดิทัศน์ ในแต่ละส่วนของเรียงความได้เหมาะสม สวยงาม
4.      ในส่วนท้าย ( ต่อจากสรุป) ให้อ้างอิงแหล่งข้อมูล
ตัวอย่างแหล่งอ้างอิง 
ประวัติมัสยิดกรือเซะ http://wikipedia.org/มัสยิดกรือเซะ
๕.      การโพสต์เรียงความ ให้นักเรียนกำหนด ป้ายกำกับ (Tag) ประกอบคำสำคัญแยกเป็นจังหวัด แยกเป็นประเด็นของเรื่อง (สามารถมีป้ายมากกว่า 1 ป้ายกำกับในแต่ละเรื่อง)
๖.      เมื่อผู้สอนตรวจประเมินผลงานเรียงความในแต่ละครั้งแล้วให้นักเรียนปรับแก้ตามข้อเสนอแนะภายใน 1 สัปดาห์
๗.      กรณีต้องการสอบถามผู้สอนผ่านอีเมล์ คือ kruyadfon@gmail.com

กำหนดส่งและตรวจประเมินผลงาน
ครั้งที่ 1 ฝึกเขียนใน webblog โดยนักเรียนเขียนแนะนำตนเอง วันที่ 8 มกราคม 2557 
          คาบเรียนวิชาคอมพิวเตอร์
ครั้งที่ 2 นักเรียนเขียนเรียงความใน blog ตามหัวข้อที่นักเรียนเลือก 
           งานเสร็จอย่างช้า 26 ม.ค.57 (ทำที่บ้าน หรือห้องคอมพิวเตอร์)
ครั้งที่ 3  ปรับปรุง เพื่มเติม แก้ไขงาน ตามที่ครูแนะนำใน blog   
           ปรับปรุงให้เสร็จอย่างช้า  2 ก.พ. 57
ครั้งที่ 4 ปรับปรุง เพื่มเติม แก้ไขงาน ครั้งสุดท้าย 
          ปรับปรุงให้เสร็จอย่างช้า 9 ก.พ. 57  
          วันที่ 17 ก.พ.57  ครูประกาศ ผลงานการเขียนยอดเยี่ยมและมอบรางวัลในชั้นเรียน

เกณฑ์การประเมินคะแนน

(คะแนนเต็ม 30 คะแนน)

ประเด็นการประเมิน
เกณฑ์การให้คะแนน
1
2
3
4
5
1. ชื่อเรื่องและการวางโครงเรื่อง
ชื่อเรื่อง
ไม่เหมาะสมและวางโครงเรื่อง
ไม่เหมาะสม
ชื่อเรื่องพอใช้และวางโครงเรื่องไม่เหมาะสม
ชื่อเรื่องดี
และวางโครงเรื่องพอใช้
ชื่อเรื่องเหมาะสมและวางโครงเรื่องได้ดี
ชื่อเรื่องเหมาะสมและวางโครงเรื่องได้ดีมาก
2. การเขียนคำนำ
ใช้ถ้อยคำ
ไม่น่าสนใจ
ใช้ถ้อยคำสำนวนน่าสนใจ
ใช้ถ้อยคำสำนวนระดับพอใช้ น่าสนใจ
ใช้ถ้อยคำสำนวนระดับดีน่าสนใจ
ใช้ถ้อยคำสำนวนดีมากเหมาะสมกับเรื่องที่เขียน
3. การเขียนเนื้อเรื่อง
ไม่น่าสนใจ ไม่เป็นลำดับ
ไม่สมบูรณ์
น่าสนใจ
ไม่เป็นลำดับ
ไม่สมบูรณ์
น่าสนใจ
นำเสนอได้ดี
เนื้อหาไม่ครบถ้วน
น่าสนใจ
นำเสนอได้ดี
เนื้อหาครบถ้วน
สมบูรณ์ดี
น่าสนใจ
นำเสนอได้ดี
เนื้อหาครบถ้วน
สมบูรณ์ดีมาก
4. การสรุปเรื่อง
ไม่มีส่วนสรุป
มีส่วนสรุปแต่ไม่สอดคล้อง
มีส่วนสรุปแต่สอดคล้องน้อย
มีส่วนสรุปสอดคล้องกับเนื้อหาดี
มีส่วนสรุปสอดคล้องกับเนื้อหาดีมาก
5. การใช้ถ้อยคำสำนวน
ภาษาที่ใช้
ไม่สละสลวย ใช้ภาษาพูดค่อนข้างมากเขียนสะกดคำผิดมาก
ภาษาที่ใช้
ไม่สละสลวยใช้ภาษาพูดแทรก มีคำที่เขียนผิด
อยู่บ้าง
ภาษาที่ใช้
สำนวนโวหารยังไม่น่าสนใจ
มีการใช้โวหารบรรยาย พรรณนา
มีคำที่เขียนผิดอยู่บ้าง
ภาษาที่ใช้
มีการใช้สำนวนโวหารได้ดี
ทั้งโวหารบรรยาย พรรณนา
มีคำผิดน้อยมาก
ภาษาที่ใช้
มีสำนวนโวหารบรรยาย พรรณนา
ได้อย่างน่าสนใจมากไม่มีคำผิด


6. การมีเอกภาพ สัมพันธภาพ ของเรื่อง มีภาพหรือวิดีทัศน์
ที่สัมพันธ์กับเนื้อหา
ไม่มีเอกภาพ ไม่มีสัมพันธภาพ
ไม่มีเอกภาพ ไม่มีสัมพันธภาพแต่มีภาพประกอบหรือวิดีโอแทรกในเรียงความ
มีเอกภาพ
มีสัมพันธภาพ
อยู่บ้าง
มีภาพหรือวิดีโอแทรกในเรียงความ
มีเอกภาพ
มีสัมพันธภาพ
มีภาพหรือวิดีโอแทรกในเรียงความเหมาะสมกับเนื้อหา
มีเอกภาพ
มีสัมพันธภาพ
มีภาพหรือวิดีโอแทรกในเรียงความเหมาะสมกับเนื้อหามาก น่าสนใจมาก