วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

เรือกอและ สีสันแห่งลุ่มน้ำบางนรา !

     
เรือกอและ

             เรือ หมายถึง พาหนะในการเดินทางสัญจรทางน้ำ หากมองให้เห็นประโยชน์ก็จะเห็นประโยชน์ หากมองให้เห็นมากกว่านั้น ..ก็จะได้เห็นศิลปะบนผิวน้ำ
             เรือกอและที่ทิ้งสมอจอดลอยลำอยู่เรียงรายในลุ่มแม่น้ำบางนรา สีสันอันฉูดฉาด และลวดลายอันสวยงามตระการตาที่มีสีฟ้าเข้มของน้ำทะเลตัดกับแสงที่สะท้อนน้ำเปล่งรัศมีแห่งความงามและชวนให้หลงใหล
             เรือกอและเป็นเรือที่ใช้กันมากบริเวณภาคใต้ตอนล่าง โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาส คำว่า    กอและ ในภาษายาวี มีความหมายว่า โคลงเคลง มีความหมายที่แสดงถึงลักษณะเรือที่มีสภาพโคลงเคลงเมื่ออยู่ในน้ำ ไม่เคยหยุดนิ่ง เหมือนกระแสคลื่นในทะเลนั่นเอง ที่มาของเรือกอและนั้น สันนิษฐานว่า เกิดขึ้นก่อนสมัยสุโขทัยพร้อมๆกับการแผ่ขยายของอิสลามในประเทศไทย และการเข้ามาตั้งถิ่นฐานในภาคใต้ตอนล่างเลียบชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตั้งแต่นครศรีธรรมราชลงไปถึงแหลมมลายู และเนื่องจากมุสลิมในภาคใต้มีความเชี่ยวชาญในการออกทะเล เนื่องด้วยคนส่วนใหญ่เป็นชาวพื้นเมือง เครื่องไม้เครื่องมือในการทำประมงแต่เดิมใช้ใบในการขับเคลื่อน และเป็นเรือที่มีความคล่องตัวสูง โต้คลื่นได้ดี และคว่ำยาก เนื่องจากท้องเรือมีลักษณะกลม อันเป็นรูปทรงที่รับกันกับลักษณะของคลื่นในทะเล จึงสามารถที่จะแล่นบนน้ำทะเลได้อย่างมั่นคง
         นราธิวาส น้ำตื้นเหมาะกับการออกเรือเล็กเพื่อทำประมงชายฝั่ง ตำนานของเรือกอและเริ่มต้น ที่นราธิวาส เรือกอและเป็นเรือประมงที่ใช้ในแถบจังหวัดภาคใต้ตอนล่าง เรือมีลักษณะหลากสีดูสวยงาม นิยมทาสีแล้วเขียนลวดลายด้วยสีฉูดฉาดเป็นลายไทยหรือลายอินโดนีเซีย ซึ่งนำมาประยุกต์ให้เหมาะกับลำเรือ  ความงดงาม โดดเด่นของเรือกอและไม่ได้งามเฉพาะบางส่วน แต่จะงามตลอดลำ ไม่ว่าจะเป็นลายที่อยู่บนเรือ สีสันที่แต่งแต้มลงไปรวมทั้งรูปทรงของเรือที่มีปลายทั้งสองด้านบรรจบกันเป็นมุมแหลม ขณะที่เรือทั่วไปด้านหนึ่งจะแหลม อีกด้านหนึ่งจะตัดครึ่ง นี่เป็นความต่างของเรือกอและที่ไม่เหมือนเรือชนิดอื่นๆ และเป็นเหตุผลว่าทำไมเรือกอและถึงสะกดใจคนดู 
           เรือกอและเป็นศิลปะพื้นบ้านที่งดงาม มีคุณค่าน่าจะอนุรักษ์สืบต่อไป ประกอบกับไม้ที่จะใช้ทำเรือหายาก เพราะต้องใช้ไม้ขนาดใหญ่ ไม่มีจำหน่ายในร้านค้าไม้ หรือโรงเลื่อยทั่วๆ ไป ทั้งราคาไม้ และวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ในการทำสูงขึ้นมาก  ตลอดทั้งความนิยมในการใช้เรือกอและก็เริ่มลดลง จึงทำให้คนในท้องถิ่นมีฝีมือของตำบลโคกเคียนได้คิดจำลองเรือกอและให้เป็นลำขนาดย่อม เหมาะสำหรับใช้วางบนโต๊ะ หรือตู้โชว์ เพื่อขายเป็นของที่ระลึก

การแข่งขันเรือกอและ


ที่มา : http://www.thaitambon.com/ProvincialStarOTOP/PSO-LP11/Narathiwat-PSO2L.htm

2 ความคิดเห็น:

  1. เขียนได้ดีมากเลย ลองหาภาพงานแข่งเรือกอและมาประกอบด้วยก็ได้นะคะ จะรอติดตามอ่านค่ะ

    ตอบลบ
  2. มีภาพประกอบมากขึ้น
    กรรมการให้คะแนน 28 คะแนน
    เนื่องจาก กรรมการเห็นภาพแข่งเรือ..แต่ไม่รู้ว่าแข่งที่ไหน ช่วงเวลาไหน
    ถ้ามีโอกาส..เข้ามาเติมเรื่องราวต่อนะคะ

    ตอบลบ