วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

ชมวัดชลธาราสิงเห

 

ชมวัดชลธาราสิงเห
หากพูดถึงสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอตากใบใครๆก็มักจะนึกถึง วัดชลธาราสิงเห หรือเรียกอีกชื่อว่า ''วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย'' เป็นวัดเก่าแก่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ 
จากสี่แยกตากใบแยกซ้ายประมาณ 100 เมตร ท่านจะได้เห็นวัดที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2413 โดยพระครูโอภาสพุทธคุณ (พุด) ในช่วงปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ในสมัยที่ดินแดนตากใบยังเป็นรัฐกลันตันวัดชลธาราสิงเห แห่งนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติเนื่องจากเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอตากใบ มีอาคารสถานที่และถาวรวัตถุแบบไทย ที่สร้างมาอย่างวิจิตรพิสดารทรงคุณค่าในเชิงศิลป์ ยากที่คนต่างชาติจะสร้างสรรค์ได้ อังกฤษยอมเชื่อในเหตุผล ทำให้ไม่ต้องรวมกับประเทศมาเลเซียจึงทำให้ได้รับสมญานามว่า วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย
เมื่อก้าวเข้ามาภายในจะเจอสิ่งก่อสร้างที่สวยงามหลายอย่าง ที่เป็นจุดสำคัญที่ผู้คนมักจะเข้าไปชมนั้นคือ พระอุโบสถที่มีรูปปั้นยักษ์ 2 ตน ยืนเฝ้าประตูอยู่ เป็นแบบสถาปัตยกรรมกรุงรัตนโกสินทร์ ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง 3 ด้าน (ยกเว้นด้านหลังพระประธาน) รวมถึงภาพบนเสา เพดาน เดินมามาไกลจากนี้มีวิหารพระนอนซึ่งตามผนังประดับด้วยถ้วยสังคโลกที่เก่าแก่ถึงจะไม่อลังการมากนัก แต่ก็บ่งบอกถึงช่างพื้นเมืองเหมาะแก่การศึกษา เดินมาเรื่อยๆ ตามทางเดิน...จะมองเห็นศาลาทรงไทยที่สวยงามมากอยู่หลายหลัง คิดว่าเป็นศาลาที่ใช้หลบร้อน เดินต่อมาใกล้ๆนั้นจะเจอกุฏิเจ้าอาวาสเป็นอาคารไม้หลังคาซ้อนกัน 3 ชั้น มีมุขทรงไทยยื่นมาข้างหน้า โล่งไม่มีหลังคา ในวิหารเก่าด้านหลังวัดยังมีประติมากรรมรูปปั้นพระนารายณ์ 4 กร พระพุทธไสยาสน์ซึ่งมีพญานาคอีก 2 ตน อยู่ใกล้ๆ  และที่ขาดไม่ได้เมื่อข้าไปวัดชลก็คือ ศาลาริมน้ำเป็นจุดที่มองแล้วสวยมาก สามารถมองออกไปเห็นสะพานที่ใช้เป็นทางเดินข้ามไปยังอีกฝั่งได้ และด้านข้างยังมีป่าชายเลนขนาดย่อม มองไปเรื่อยๆมีนกบินไปมา ก้มลงมองในน้ำมีปลาอยู่หลายชนิดกำลังแหวกว่ายไปมา ลมพัดเข้ามาเย็นสบาย
วัดชลถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในอำเภอตากใบ นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์สถานวัดชลธาราสิงเหบนกุฏิสิทธิสารประดิษฐ์เพื่อเก็บโบราณวัตถุชิ้นสำคัญของวัดผู้สนใจสามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ในเวลาราชการโดยไม่เสียค่าเข้าชมทั้งนี้หากต้องการเข้าชมจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ ควรติดต่อขอเข้าชมกับทางวัดก่อน หากมาเยือนอำเภอตากใบแล้วยังไม่ได้มาเยือนวัดชลธาราสิงเหก็ถือว่ายังไม่เข้ามาถึงอำเภอตากใบอย่างแท้จริง



                                                                      http://www.dhammathai.org/watthai/south/watchontharasinghe.php

           

2 ความคิดเห็น:

  1. เขียนได้ดีมาก ครบองค์ประกอบค่ะ อยากให้เพิ่มภาพของนักเรียนขณะเดินชมวัดก็จะดีมากๆ เลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. กรรมการให้คะแนน 27 คะแนนค่ะ
    ถ้ามีโอกาส เข้ามาเติมประสบการณ์การไปวัดนี้ของนักเรียนด้วย
    จะรออ่านนะคะ

    ตอบลบ