วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

มาเที่ยวนรา...กราบ พระพุทธทักษินมิ่งมงคล


กราบ........พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล

                                                         
                   
       
                    ถ้าพูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดนราธิวาส ผมรู้ว่าทุกคนต้องนึกถึงพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลพระพุทธรูปองค์นี้ เป็นพระพุทธรููปที่มีชื่อเสียงมาก และมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจเล่ากันว่า คณะรัฐมนตรี มีมติ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2547 ได้เห็นชอบเกี่ยวกับการส่งเสริมพระพุทธศาสนา ได้จัดให้มีการตั้งพุทธศาสนสถานที่มีลักษณะเดียวกับพุทธมณฑลในส่วนกลางให้แพร่หลายเพิ่มขึ้น สำหรับใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ประชุมปรึกษาเรื่องทางศาสนาเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และใช้เป็นสถานที่แสดงธรรม โดยอาจเรียกว่า "อนุพุทธมณฑล พุทธอุทยาน หรืออื่นใดก็ได้"
สถานที่แห่งนี้จึงเป็นพุทธมณฑลประจำจังหวัดแต่นั้นมา
                หากท่านได้มาเที่ยวนราธิวาส แล้วไม่ได้มานมัสการองค์พระพุทธรูปถือว่าท่านยังมาไม่ถึงพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลเป็นพระพุทธรูปที่คนนราธิวาสนับถือและสักการะมาก มีลักษณะเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่และสง่างามมากที่สุดในจังหวัดนราธิวาส  ชาวนราธิวาสที่เป็นพุทธศาสนิกเมื่อมีเหตุไม่สบายใจหรือเจ็บไข้ได้ป่วยผู้คนก็จะไปขอให้พระพุทธทักษิณมิ่งมงคลช่วยปัดเป่าให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บ และถ้าใครได้มานมัสการท่านถือว่ามีบุญเพราะคนต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้มีโอกาสมานมัสการท่าน เนื่องจากมีเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ทำให้ผู้คนหวาดกลัว แม้นราธิวาสจะมีเหตุการณ์ร้ายแต่ก็มีสิ่งที่ดีอีกมากโดยเฉพาะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลพระคู่บ้านคู่เมืองชาวจังหวัดนราธิวาส
             ขอเชิญทุกท่านมาเที่ยวจังหวัดนราธิวาส มากราบขอพร พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล สถานที่ประดิษฐานองค์พระอยู่ที่ วัดเขากง ตำบลลำภู อำเภอเมืองนราธิวาส  จังหวัดนราธิวาสการเดินทาง หากเดินทางโดยรถส่วนตัวหรือรถโดยสารประจำทาง ใช้เส้นทาง นราธิวาส - ตันหยงมัส สถานที่นั้นอยู่ติดถนนใหญ่เดินทางได้สะดวก โดยเริ่มจากวงเวียนนกลงมาสู่เส้นทางไปตันหยงมัส ถนนระแงะมรรคา ผ่านหมู่บ้านลำภู วัดจะอยู่ทางขวามือ จุดเด่นคือจะเห็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่นั่งประดิษฐานอยู่บนเขา องค์พระสีเหลืองทองอร่าม และถ้าใครได้มานมัสการท่านแล้วจะมีสิ่งที่ดีกลับไป และมีความสุขกาย สบายใจมีแต่ความสุขความเจริญตลอดไป

(ที่มา:http://nwt.onab.go.th)

2 ความคิดเห็น:

  1. เขียนได้ครบองค์ประกอบ ดีมาก อยากให้เพิ่มภาพณรงศักดื์ถ่ายเองมาลงเพิ่มเติม หรือจะเขียนแนะนำเส้นทางไปวัดก็น่าจะดีนะครับ

    ตอบลบ
  2. กรรมาการให้ 26 คะแนนค่ะ
    อยากให้เพิ่มภาพ ที่นักเรียนถ่ายเอง หรือมีภาพมุมอื่นๆ มาลงเพิ่มเติม
    จะรอชมนะครับ

    ตอบลบ