วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

ใบไม้สีทองของเมืองนรา

ใบไม้สีทองของเมืองนรา



            ในจังหวัดนราธิวาสมีใบไม้ที่มีราคาแพงซึ่งถ้าใครมาเที่ยวที่จังหวัดนราธิวาสก็ไม่พลาดที่จะซื้อกลับไปเป็นของฝากของที่ระลึก ซึ่งคนส่วนใหญ่เรียกว่า ใบไม้สีทอง
           ใบไม้สีทองเป็นไม้เลื้อย มีลำต้นเป็นเถาขนาดใหญ่ เติบโตโดยการเกาะเลื้อยพันขึ้นไปผลิใยคลุมเรือนยอดของต้นไม้ใหญ่ในป่า สูงถึง 30 เมตร ใบรูปหัวใจ ปลายใบรูปหัวใจกลับ กว้าง 10 ซม.ยาว 18 ซม. ผิวใบมีขน ละเอียดคล้าย กำมะหยี่สีทองหรือสีเหลืองเคลือบสีเงินปกคลุม ใบมีสองชนิด คือกลุ่มใบสีเขียวทำหน้าที่สังเคราะห์แสงและกลุ่มใบสีทองซึ่งบริเวณปลายกิ่งขณะยังเป็นใบอ่อนมีสีม่วงแล้วค่อยๆเปลี่ยนเมื่อใบแก่ขึ้นเป็นลำดับจนกระทั่งใบแก่เต็มที่จะเป็นสีคล้ายสีทองแดงระยะสุดท้ายจะเปลี่ยนเป็นสีเงินแล้วจะทิ้งใบ ระยะที่จะเห็นใบเป็นสีทองชัดเจนในช่วงเดือน มิถุนายน -กรกฎาคม ของทุกปี ต้นที่ปรากฏใบสีทองต้องมีอายุมากกว่า 5 ปี ดอกสีขาวเกิดเป็นช่ออยู่บริเวณปลายกิ่ง ลักษณะคล้าย ดอกเสี้ยว เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 ซม. ช่อหนึ่งๆ มี ตั้งแต่ 10 ดอกขึ้นไปมีกลิ่นหอม ออกดอกประมาณเดือน ตุลาคม - กุมภาพันธ์ ผลเป็นฝักแบบคล้ายฝักดาบ ยาว 23 ซม. กว้าง 6 ซม. มีขนสีน้ำตาลแดงคล้ายกำมะหยี่ปกคลุม หนึ่งฝักมี ประมาณ 4-6          ชาวบ้านได้แปรรูปนำมาใส่กรอบเป็นสิ้นค้า   O TOP                                                                                                                                                     
           สถานที่ที่มีความนิยมจากร้านค้า ในการไปเก็บใบไม้สีทอง คือที่น้ำตกบาโจ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส  เพื่อนๆที่จะมาเที่ยวจังหวัดนราธิวาสก็อย่าลืมซึ้อไปฝากเพื่อนพ่อแม่พี่น้องและคนอื่นด้วยนะครับ                                                     


                                                                                                           www. wikipedia.org

2 ความคิดเห็น:

  1. อ่านแล้วอยากนำไปปลูกที่บ้านสักต้นหนึ่ง น้องนทีจะเพิ่มภาพใบไม้ตอนที่ยังอยู่บนต้นอีกไหม อยากให้เติมคำนำเพิ่ม กับสรุปเพิ่มอีกนิดหนึ่ง จะรออ่านนะครับ

    ตอบลบ
  2. น่าสนใจมาก
    กรรมการให้ 24 คะแนนค่ะ
    แนะนำว่า คำว่านะครับ เป็นภาษาพูด ไม่เหมาะในการในการเป็นภาษาเขียน
    ถ้ามีโอกาส เข้ามาเติมเต็มได้นะครับ

    ตอบลบ