วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สักครั้งหนึ่งในชีวิตคุณต้องลิ้มลอง......"ปลากุเลาเค็มตากใบ"

         
                
            ณ ปัจจุบัน ทุกคนต้องรับประทานอาหาร แต่จะมีใครบ้างที่รู้จัก ? หรือ ไม่รู้จักปลากุเลา รู้หรือไม่ว่าปลากุเลานั้นหามากินยากมากเลยทีเดียวราคาแพงมากๆ ถ้าเทียบกับราคาอาหารชนิดอื่นๆ เนื้อปลากุเลาเค็มมีรสชาติที่ เค็ม มัน นิ่มๆ ฟู เมื่อนำมาทำเป็นยำจะไม่ธรรมดาเลยทีเดียวเชียวนะ!!
          " คนกินไม่ได้ซื้อ คนซื้อไม่ได้กิน ” คือคําจํากัดความของปลากุเลาตากแห้งจากตากใบ ความแพงอยู่ที่.. กิโลละพันกว่าบาท (ไม่ต่ำกว่า 1,200 บาท) ทําให้สิ่งนี้กลายเป็นของฝากจากตากใบที่ผู้รับย่อมยินดี ปลากุเลาตากใบจะผ่านกรรมวิธีที่พิถีพิถัน ว่ากันว่าจะให้ดีต้องไม่ผ่านน้ำจืดเลย คือขึ้นมาจากน้ำเค็มแล้วก็นํามาหมักเกลือ เวลาตากแห้งห้อยหัวลง  ใช้กระดาษห่อปิดหัวปลาไว้เพื่อกันไม่ให้แมลงวันเจาะเข้าไปวางไข่ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดหนอน ผู้บริโภคมั่นใจได้เลยว่าปลากุเลาตากใบ ไม่มีการฉีดสารเคมีใดๆ เพื่อกันแมลง   เรื่องการติดต่อซื้อขาย คนที่ตั้งใจไปซื้อบางครั้งอาจจะผิดหวังเพราะความต้องการที่มีมากทำให้ปลาที่ตากนั้นแทบจะมีคนจับจองหมด หรือหากไปช่วงที่ปลาตากไม่ได้ที่ก็ต้องผิดหวังเช่นกัน 
                     ร้านอาหารหลายแห่ง มีชื่อทั้งหลายไม่ว่าจะที่ตากใบหรือปัตตานี หากมีเมนูปลากุเลาทอดก็จะต้องเป็นปลากุเลาตากใบเท่านั้นเพื่อไม่ให้เสียชื่อของอร่อยชนิดนี้ อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรที่จะรับประทานอาหารที่รสเค็มจัดเกินไปเพราะอาจทำให้มีโรคไตแถมมากับความเค็ม ก็   เป็น  ได้.....            
                    ปลากุเลาเค็ม เป็นอาหารและสินค้าที่ขึ้นชื่อของอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส

2 ความคิดเห็น:

  1. สำนวนพี่ตูน น่าสนใจค่ะ อยากอ่านเนื้อหากับตอนสรุป พี่ตูนช่วยเพิ่มข้อมูลด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  2. เราจะได้มีโอกาส กินปลากุเลาเค็มกับเขาไหมนะ
    ..คะแนนพี่ตูน หลังจากปรับปรุงสำนวนแล้ว
    จากคะแนนเต็ม 30 กรรมการให้คะแนน 25 คะแนน เนื่องจาก ภาพประกอบน้อยไปค่ะ

    ตอบลบ