วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ตื่นตาไปกับ"งานของดีเมืองนรา"

สืบสานตำนานชาวนรา ผ่านงาน “ของดี เมืองนรา”



                                 เมืองนราธิวาส ช่วงระหว่างเดือนกันยายน-ตุลาคมของทุกปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถจะเสด็จแปรพระราชฐานไปประทับยังพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จังหวัดนราธิวาสเพื่อทรงประกอบพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ อันเป็นที่ชื่นชมโสมนัสของบรรดาพสกนิกรเป็นอย่างยิ่งและด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นนี่เองคณะข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน จึงได้พร้อมใจกันจัดให้มีการแข่งขันเรือกอและหน้าพระที่นั่งปากน้ำบางนรา จังหวัดนราธิวาส  และจัดงานของดีเมืองนราขึ้นแต่ในปัจจุบันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถทรงมีพระชนม์มายุมากแล้วจึงไม่ได้เสด็จมาประทับที่จังหวัดนราธิวาสเป็นเวลานานแล้ว แต่งานสำคัญนี้ยังคงอยู่ถึงปัจจุบัน

          ครอบครัวของฉันคงเหมือนครอบครัวอื่นๆ ที่รอคอยและไม่พลาดที่จะไปงานนี้ เพราะงานของดีเมืองนรานี้เป็นงานที่แสดงออกถึงวิถีชีวิตของพี่น้องทุกอำเภอของจังหวัดจะมามารวมตัวกัน ได้เห็นเอกลักษณ์ของพื้นที่ต่างๆในจังหวัดนราธิวาส จากรถแห่ประจำอำเภอได้เห็นถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่และได้ความรู้อีกมากมายในการที่ได้มาเที่ยวในงานนี้ แล้วฉันจะเล่าให้ฟังว่างานนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง
                  ลำดับแรกเมื่อก้าวเท้าเข้าไปในงาน มีเสียงเพลงที่สนุก
สนานดังมาแต่ไกล และนั่นก็คือเสียงที่มาจากการแสดงต่างๆ ที่แสดง
ถึงวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่ แสดงถึงการประกอบอาชีพ เช่น การแสดง
ลิเกฮูลู มโนรา ระบำบาติก และระบำกรีดยาง เป็นต้น
                 เมื่อชมการแสดงต่างๆเสร็จแล้วก็ต้องไปชม การจัดขบวนแห่ประเพณีของดีเมืองนราธิวาส การจัดขบวนแห่เรือในท้องน้ำ การจัดประกวดนกเขาชวา และการแข่งขันเรือกอและ                
                  ชมงานกับเสร็จแล้ว ก็ต้องไปชิมกันต่อเลย ไม่ว่าจะเดินกันเหนื่อยแค่ไหน จะร้อนหรือไม่ ก็ไม่ต้องเดือดค่ะ เพราะงานนี้รู้ใจ มีอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ วางขายให้เราได้ซื้อกันตลอดทาง เช่น น้ำผลไม้ต่างๆ ข้าวยำปักษ์ใต้ ขนมท้องถิ่นที่หาทานยากๆ เป็นต้น
                   เมื่อหายเหนื่อยแล้วก็อยากจะกลับบ้าน และก่อนจะกลับก็คงจะต้องมีของฝากติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้านกันด้วย(เพราะเดี๋ยวจะน้อยใจ) และของฝากที่พลาดไม่ได้ก็ต้องเป็น ลองกองหอมหวาน ที่ขึ้นชื่อสุดๆ คือลอกกองซิโปจากตันหยงมัส  ผ้าบาติกและผลิตภัณฑ์บาติก จากอ่าวมะนาว และปิดท้ายด้วย ผลิตภัณฑ์กระจูดสวยๆ จาก ต.โคกเคียนค่ะ



เรื่องราวในงานนี้ฉันนำมาเล่าพอสังเขปเท่านั้น อยากเชิญชวนทุกท่่าน ให้มาชมด้วยตนเอง แล้วท่านจะได้มากกว่าที่เห็นในภาพ
ที่มา : http://www.ku.ac.th/

2 ความคิดเห็น:

  1. เป็นงานที่น่าเที่ยวมากเลย แนะนำเล็กน้อยว่า สำนวนการเขียนเรียงความ คงต้องตัดภาษาพูดออกไปเช่นคำว่า ค่ะ แต่ภาพรวมดีมาก หรือว่าจะเติมส่วนสรุปอีกนิดหนึ่ง

    ตอบลบ
  2. กรรมการให้ 28 คะแนนค่ะ
    ตอนสรุป อาจเป็น คำขวัญ หรือคำประพันธ์ กลอนสุภาพสัก บทหนึ่งจะทำให้ดีมากเลยค่ะ

    ตอบลบ